Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng đóng vai trò quan trọng trong quá trình thi công, thiết kế không gian phòng làm việc. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn này sẽ có sự biến động theo thời gian để phù hợp với xu thế hiện đại. Do đó, Ami Design vừa cập nhật nhanh tiêu chuẩn thiết kế văn phòng mới nhất 2023 để gửi đến bạn đọc ngay sau đây.

Tạo sao nên thiết kế văn phòng theo đúng tiêu chuẩn?

Thiết kế văn phòng theo đúng các tiêu chuẩn sẽ mang đến những lợi ích tuyệt vời sau:

Tạo sao nên thiết kế văn phòng theo đúng tiêu chuẩn?

  • Tạo ra bản thiết kế chính xác nhất, phù hợp với mong muốn
  • Tiết kiệm chi phí và hạn chế tối đa tình trạng lãng phí
  • Thi công văn phòng đúng mục đích và công năng sử dụng
  • Đảm bảo không gian làm việc khoa học, thoải mái và tối ưu diện tích

Những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng nên tuân theo 

Chúng ta cùng tiến hành tìm hiểu về các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng ngay sau đây:

Tiêu chuẩn về diện tích văn phòng trên đầu người

Tiêu chuẩn về diện tích trên đầu người được tính theo nguyên tắc sau:

Khu vực làm việc của nhân viên:

  • Nhân viên có công việc linh hoạt, cần trao đổi, di chuyển nhiều: 3m2/người
  • Nhân viên ngồi làm việc cố định: 4.5m2/người
  • Nhân viên không cần cố định như bán hàng hay giám sát,…: 1.4m2/người

Tiêu chuẩn về diện tích văn phòng trên đầu người

Khu vực làm việc của lãnh đạo:

  • Phòng giám đốc không có khu vực tiếp khách: 10m2/phòng
  • Phòng giám đốc có khu vực tiếp khách: 18.5 – 20m2/phòng

Khu vực làm việc của lãnh đạo:

Khu vực phòng họp:

  • Phòng họp diện tích nhỏ: 20m2/phòng
  • Phòng họp diện tích vừa: 40m2/phòng

Khu vực phòng họp:

Trung bình, phòng họp không có bàn sẽ có diện tích trung bình 0.8m2/người và có bàn là 1.8m2/người.

Người những tiêu chuẩn trên, bạn cũng cần cân nhắc đến tính chất công việc cùng văn hóa doanh nghiệp để quyết định diện tích từng khu vực sao cho phù hợp.

Tiêu chuẩn về nội thất văn phòng

Khi chọn lựa, thiết kế nội thất văn phòng, bạn nên quan tâm đến những yếu tố sau:

  • Chọn lựa nội thất đúng công năng sử dụng: Nội thất đặt trong văn phòng phải đảm bảo công năng sử dụng để đáp ứng các yêu cầu công việc. Bạn cũng có thể ưu tiện chọn nội thất đa năng để tiết kiệm diện tích.
  • Nội thất phù hợp với phong cách và khu vực từng phòng: Ví dụ, phòng giám đốc sẽ cần các sản phẩm nội thất sang trọng để thể hiện bản lĩnh và phong thái người lãnh đạo. Phòng họp sẽ cần nội thất hiện đại để thể hiện sự chuyên nghiệp,…

Tiêu chuẩn về nội thất văn phòng

Tiêu chuẩn về phân chia không gian

Không gian cần phải phân chia phù hợp cho mỗi nhân viên để vừa đảm bảo công việc chung, vừa có khoảng không gian để tận hưởng sự tự do cá nhân ngoài giờ làm. Tốt nhất, bạn nên kết hợp 2 yếu tố đóng – mở trong khi thiết kế văn phòng làm việc để mang đến không gian làm việc thoải mái và có sự riêng tư nhất định. Bạn cũng cần chừa khoảng không gian nhất định để dành cho công việc làm vách ngăn.

Tiêu chuẩn về phân chia không gian

Tiêu chuẩn về diện tích phòng làm việc

Mỗi văn phòng đều sẽ thiết kế theo các tiêu chuẩn diện tích nhất định, cụ thể:

  • Văn phòng tiết kiệm chi phí: 3-4m2/người
  • Văn phòng mức trung bình được nhiều doanh nghiệp lựa chọn: 5 – 6m2/người.
  • Văn phòng thoải mái, dễ chịu nhất: 7 – 10m2/người.

Tiêu chuẩn về diện tích phòng làm việc

Tiêu chuẩn về ánh sáng trong không gian làm việc

Văn phòng được trang bị đầy đủ ánh sáng sẽ giúp nhân viên tăng khả năng tập trung, cải thiện hiệu suất công việc. Do đó, văn phòng làm việc cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau:

  • Văn phòng đầy đủ ánh sáng để nhân viên làm việc tốt.
  • Kết hợp hài hòa giữa nguồn sáng tự nhiên và nhân tạo
  • Ưu tiên chọn ánh sáng tráng vì chúng thân thiện với mắt, không gây cảm giác mỏi mắt hay khó chịu khi tiếp xúc trong thời gian dài. Điển hình như đèn tuýp, đèn downlight,…

Cụ thể, mỗi khu vực văn phòng cần đạt tiêu chuẩn ánh sáng sau:

  • Khu vực làm việc của nhân viên: 400 lux
  • Khu vực đọc sách: từ 300 – 500 lux
  • Khu vực nghỉ ngơi: 150 lux
  • Sảnh chờ: 200 lux
  • Hành lang, cầu thang: 100 lux

Tiêu chuẩn về ánh sáng trong không gian làm việc

Các tiêu chuẩn về an toàn và phòng chống cháy nổ trong văn phòng làm việc

Để đảm bảo an toàn 100% cho tất cả nhân sự, doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến tiêu chuẩn về an toàn. Trong quá trình thiết kế, các kiến trúc sư hay đơn vị thi công sẽ tính toán chính xác để lắp đặt bình chữa cháy, hệ thống báo cháy, hệ thống thoát hiểm,…. ở những nơi thuận tiện nhất để mọi nhân sự đều dễ dàng tìm thấy và sử dụng nếu không may xảy ra sự cố.

Tiêu chuẩn về không gian hỗ trợ

Hệ thống các phòng ban hỗ trợ cần được bày trí hợp lý, tương thích với thiết kế chung của văn phòng. Các không này này cũng có nhũng  tiêu chuẩn cùng nguyên tắc thiết kế sau:

  • Không gian sinh hoạt chung: Dành cho nhân viên giao tiếp, trao đổi mọi vấn đề về công việc. Bạn nên thi công theo lối kiến trúc mở thoải mái.
  • Không gian làm việc tạm thời: Những nhân viên muốn đổi mới không gian làm việc, kích thích óc sáng tạo để tìm nguồn cảm hứng mới có thể sử dụng khu vực này. Do đó, bạn cần xây dựng không gian vừa đủ, trang bị đầy đủ bàn ghế cùng phong cách thiết kế nội thất sáng tạo, ấn tượng để khơi gợi cảm hứng cho nhân viên.
  • Tiêu chuẩn về không gian hỗ trợ
  • Không gian yên tĩnh làm việc: Cần xây dựng hệ thống cách âm tốt để nhân viên tập trung tối đa vào công việc.
  • Không gian làm việc phụ: Danh cho các nhân viên làm việc theo nhóm, cần trao đổi, bàn luận với nhau. Vì thế, khu vực này nên thiết kế theo không gian mở để tạo sự thoải mái, dễ dàng di chuyển.
  • Phòng họp: Nên xây dựng ở vị trí tách biệt với không gian bên ngoài nhằm đảm bảo sự yên tĩnh. Bên cạnh đó, phòng họp cần trang bị đầy đủ các thiết bị nội thất, thiết bị cùng máy móc phục vụ cho cuộc họp.

Tiêu chuẩn về phong thủy

Văn phòng nên được thiết kế theo thuyết âm dương ngũ hành, hợp phong thủy với gia chủ để thu hút nhiều may mắn, công việc thuận lợi suôn sẻ hơn. Một số tiêu chuẩn thiết kế văn phòng về mặt phong thủy doanh nghiệp nên đáp ứng như sau:

Vị trí:

  • Để thu hút tài lộc, mặt tiền công ty nên nằm ở ngã 3, ngã 4 hoặc gần sông, hồ.
  • Văn phòng cần được xây dựng trên nền đất khô ráo, bằng phẳng, không nhấp nhô hay trũng.
  • Mặt tiền công ty không nên gần gốc cây, ống khói hay cột điện
  • Ưu tiên chọn lựa những nơi yên tĩnh, tránh xa khu dân cư, chợ,…
  • WC không nên xây ở gần vị trí cổng ra vào văn phòng.

Đồ nội thất:

  • Hướng Đông Nam, cung Tốn: nên trang trí thêm chậu cá, hồ nước để tăng yếu tố Thủy.
  • Hướng Tây Bắc, cung Càn: Bổ sung yếu tố Kim bằng cách trang trí thêm tượng, logo, cúp,….
  • Nhà vệ sinh nên xây dựng ở nơi tách biệt để tránh tích tụ uế khí, mang đến nhiều điều xui xẻo.
  • Bàn làm việc không nên đặt ở nơi có góc nhọn hay dưới xà ngang để tránh mâu thuẫn, cải vã,…

Hướng ngồi:

  • Chỗ ngồi của lãnh đạo phải có tựa lưng vững chắc, phía sau nên trang trí thêm ảnh hổ, đại bàng,… để tạo sự uy nghiêm và được quý nhân hỗ trợ.
  • Ưu tiên đặt bàn làm việc ở vị trí góc chéo cổng ra vào
  • Khu vực làm việc cần phải sạch sẽ, thoáng mát

Yếu tố thiên nhiên

Trang trí thêm các loại cây phong thủy như kim tiền, kim ngân, phát tài,… để tạo không gian xanh mát, thu hút nhiều may mắn, tài lộc.

Tiêu chuẩn về màu sắc văn phòng công ty

Bạn nên màu sắc theo các quy chuẩn sau đây:

  • Dựa vào tính chất công việc: Điển hình như các công ty trong lĩnh vực sáng tạo nên chọn màu sắc tươi trẻ, rực rỡ để kích thích, khơi nguồn ý tưởng mới.
  • Dựa trên diện tích phòng: Màu sắc sáng, trung tính như kem, be, trắng sẽ giúp căn phòng trông rộng rãi thoáng mát hơn.
  • Dựa vào ánh sáng: Nên chọn màu sắc phù hợp để ánh sáng được khuếch tán tốt hơn
  • Dựa vào tổng thể văn phòng: Màu sắc lựa chọn cần có sự tương đồng với concept thiết kế của cả văn phòng.

Tiêu chuẩn về màu sắc văn phòng công ty

Tiêu chuẩn về thiết kế nhà vệ sinh

Thiết kế nhà vệ sinh cần đảm bảo các tiêu chuẩn sau:

  • Xây nhà vệ sinh phù hợp với số lượng nhân viên
  • Phân chia rõ ràng khu vực vệ sinh nam nữ, trang bị thêm vách ngăn hoặc khóa an toàn.
  • Trang bị đầy đủ các sản phẩm nội thất cơ bản.
  • Phòng vệ sinh nên xây dựng ở nơi thoáng mát, không bị bí bách hay tối tăm
  • Lắp đặt đầy đủ đèn chiếu sáng.

Tiêu chuẩn về vị trí đặt cây xanh

Bố trí cây xanh trong phòng làm việc theo các tiêu chuẩn sau:

  • Số lượng cây xanh phù hợp với diện tích căn phòng
  • Ưu tiên chọn cây có hình dáng gọn gàng, lá mềm, không có gai góc hay rễ đồ sộ
  • Nên chọn những cây mang ý nghĩa phong thủy tốt lành như kim tiền, vạn lộc, kim ngân,…
  • Thường xuyên chăm sóc cây để hạn chế ruồi muỗi.

Tiêu chuẩn về vị trí đặt cây xanh

Lựa chọn đơn vị tư vấn, thiết kế văn phòng chuyên nghiệp đúng tiêu chuẩn 

Để văn phòng của bạn thi công đạt chuẩn thì bạn cần lựa chọn được những đơn vị tư vấn, thiết kế văn phòng chuyên nghiệp, uy tín. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ này, điều này vô tình khiến khách hàng bị rối và không biết trao gửi niềm tin vào nơi đâu. Chính vì thế, trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu đến quý bạn đọc Ami Design – Đơn vị tư vấn, thiết kế văn phòng chuyên nghiệp đúng tiêu chuẩn được nhiều khách hàng lựa chọn nhất hiện nay.

đơn vị tư vấn, thiết kế văn phòng chuyên nghiệp

  • Ami Design là chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế thi công nội thất văn phòng và đã từng cộng tác với những đơn vị danh tiếng tại Việt Nam.
  • Đội ngũ kiến trúc sư trẻ, tài năng, kinh nghiệm luôn không ngừng học hỏi, sáng tạo để mang đến những phương án thi công tối ưu nhất.
  • Bảng giá cạnh tranh nhất thị trường, giúp khách hàng tiết kiệm tối đa ngân sách.
  • Quy trình làm việc chuyên nghiệp, gọn gàng, đảm bảo chất lượng công trình cùng tiến độ đề ra.

Qua bài viết trên hi vọng bạn đọc đã có được những thông tin hữu ích xoay quanh chủ đề các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng. Liên hệ ngay với Ami Design nếu như bạn cần được tư vấn thêm về chủ đề này.

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Công ty thi công nội thất văn phòng uy tín và chất lượng số 1 tại Hà Nội

Bạn đang tìm một công ty thi công nội thất văn phòng uy tín, chất lượng,...

Đơn vị thi công trang trí nội thất văn phòng số 1 Hà Nội

Quý khách đang tìm một đơn vị cung cấp dịch vụ thi công trang trí...

Đơn vị tư vấn thiết kế thi công nội thất văn phòng chất lượng số 1 Hà Nội

Tư vấn thiết kế thi công nội thất văn phòng là một dịch vụ luôn...

Bí quyết tối ưu chi phí thiết kế nội thất văn phòng 2024

Chi phí thiết kế nội thất văn phòng luôn là một phần quan trọng khi...

Dịch vụ tư vấn thiết kế văn phòng làm việc mới nhất 2024

Bạn đang muốn được tư vấn thiết kế văn phòng làm việc để chuẩn bị...

Dịch vụ chuyên thiết kế thi công nội thất văn phòng trọn gói số 1 tại Hà Nội

Dịch vụ chuyên thiết kế thi công nội thất văn phòng đẹp mang lại vẻ...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mục Lục